Nghỉ việc sau báo lâu thì lấy được tiền BHXH?

32 lượt xem

Người lao động nghỉ việc, sau 1 năm chấm dứt đóng BHXH bắt buộc, mới được hưởng trợ cấp nếu thời gian đóng chưa đủ 20 năm. Việc nhận tiền BHXH phụ thuộc vào quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 và Nghị định 115/2015/NĐ-CP.

Đề xuất sửa lỗi 0 lượt thích

Thời gian nghỉ việc ảnh hưởng đến quyền nhận tiền BHXH

Khi người lao động nghỉ việc, thời gian nghỉ việc sẽ ảnh hưởng đến thời điểm nhận tiền BHXH. Theo quy định của pháp luật, người lao động sau khi nghỉ việc vẫn có thể được hưởng trợ cấp BHXH nếu đáp ứng các điều kiện sau:

  • Trong vòng 12 tháng kể từ ngày chấm dứt đóng BHXH bắt buộc, trừ trường hợp nằm trong danh mục được hưởng BHXH một lần.
  • Thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm.

Quy định này được ban hành tại Nghị quyết 93/2015/QH13 và Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cách nhận tiền BHXH sau khi nghỉ việc

Để nhận tiền BHXH sau khi nghỉ việc, người lao động cần thực hiện các bước sau:

  • Liên hệ với cơ quan BHXH nơi đã đóng BHXH trước đó.
  • Cung cấp các giấy tờ cần thiết như:
    • Sổ BHXH
    • Chứng minh thư nhân dân
    • Giấy tờ chứng minh thời gian nghỉ việc (nếu có)
  • Điền và nộp đơn xin hưởng trợ cấp BHXH.

Thời hạn nhận tiền BHXH

Thời hạn nhận tiền BHXH sau khi nghỉ việc thường mất từ 5 đến 7 ngày làm việc. Sau khi hoàn thành thủ tục, tiền BHXH sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng hoặc gửi đến địa chỉ cư trú của người lao động.

Lưu ý rằng, nếu người lao động đã đóng BHXH đủ 20 năm hoặc nằm trong danh mục được hưởng BHXH một lần, sẽ không được hưởng trợ cấp BHXH sau khi nghỉ việc. Thay vào đó, họ được nhận toàn bộ số tiền BHXH mà mình đã đóng góp.