Cánh gió ô tô tiếng Anh là gì?

27 lượt xem

Spoiler và wing trên ô tô, dù cùng nằm ở đuôi xe, nhưng có chức năng khác biệt. Spoiler chủ yếu giảm lực nâng, còn wing tạo lực nâng hoặc lực hướng gió để cải thiện khả năng bám đường và ổn định. Sự khác biệt này thường bị nhầm lẫn.

Đề xuất sửa lỗi 0 lượt thích

Spoiler và Wing trên Ô tô: Những Sự Khác Biệt Quan Trọng

Trong thế giới ô tô, cánh gió phía sau là một bổ sung thẩm mỹ phổ biến, nhưng đằng sau vẻ ngoài bóng bẩy, chúng phục vụ những mục đích khác nhau. Mặc dù thường bị nhầm lẫn với nhau, spoiler và wing trên ô tô có chức năng và thiết kế riêng biệt.

Spoiler

Spoiler, có nghĩa đen là “kẻ phá đám”, được thiết kế chủ yếu để làm giảm lực nâng của ô tô. Lực nâng là lực hướng lên do luồng không khí tạo ra khi ô tô di chuyển. Khi ô tô đạt tốc độ cao, lực nâng có thể làm giảm độ bám đường và ổn định của xe.

Spoiler được gắn vào đuôi ô tô, thường là ở rìa của cốp. Thiết kế khí động học của chúng hướng luồng không khí xuống, tạo ra lực ép hướng xuống đối với bánh sau, giúp tăng khả năng bám đường và cải thiện khả năng vào cua.

Wing

Ngược lại, wing được thiết kế để tạo ra lực nâng hoặc lực hướng gió. Wing thường được thấy trên xe đua và ô tô hiệu suất cao. Chúng được gắn cao hơn trên đuôi ô tô, tạo thành góc nghiêng so với mặt đường.

Khi luồng không khí đi qua wing, nó tạo ra chênh lệch áp suất giữa hai bề mặt, với áp suất cao hơn ở phía trên và áp suất thấp hơn ở phía dưới. Hiệu ứng này tạo ra lực nâng hướng lên giúp giảm lực cản không khí và tạo ra lực ép hướng xuống ở phía trước. Điều này giúp tăng tốc độ tối đa và cải thiện khả năng vào cua.

Sự khác biệt chính

Mặc dù cả spoiler và wing đều được gắn ở đuôi ô tô và có thể có hình dạng tương tự, nhưng chức năng chính của chúng rất khác nhau:

  • Spoiler: Giảm lực nâng để cải thiện khả năng bám đường và ổn định.
  • Wing: Tạo lực nâng hoặc lực hướng gió để tăng tốc độ và lực ép hướng xuống.

Vì vậy, mặc dù cả hai đều được gọi là cánh gió, nhưng spoiler và wing phục vụ những mục đích rất khác nhau trong cải thiện hiệu suất và tính ổn định của ô tô.